Không phải sinh viên kế toán hay kế toán nào cũng biết các bước lập báo cáo tài chính cụ thể như thế nào để đảm bảo lập báo cáo tài chính chính xác, hạn chế sai sót. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ 6 bước lập báo cáo tài chính “chuẩn” cho người mới bắt đầu.
Một bộ báo cáo tài chính hoàn chỉnh bao gồm những gì?
– Báo cáo tài chính.
– Ghi nhận vào báo cáo tài chính.
– Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
– Quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Các bước lập báo cáo tài chính
Bước 1: Tổ chức chứng từ kế toán
Kế toán phải sắp xếp chứng từ kế toán theo trình tự thời gian, để thực hiện các nghiệp vụ kế toán theo trình tự nhất định. Phiếu giảm giá sẽ được lưu lại hàng tháng hoặc hàng quý để dễ dàng xem lại.
Kế toán phải sắp xếp chứng từ kế toán theo trình tự thời gian
Bước 2: Hạch toán chi tiết các nghiệp vụ kinh tế phát sinh
Kế toán sẽ mở sổ ghi chép các nghiệp vụ phát sinh như phiếu nhập, phiếu xuất, hoá đơn, phiếu chi, báo có, báo nợ… trên cơ sở các chứng từ được sắp xếp, phân loại một cách logic. Trong quá trình hạch toán, doanh nghiệp phải hoàn thiện các chứng từ hợp lý, hợp lệ và hợp pháp, phù hợp với các quy định của pháp luật về kế toán và thuế.
>> Hướng dẫn chi tiết cách hạch toán tiền chậm nộp thuế
Bước 3: Phân bổ giao dịch đi theo tháng, quý
Trong các bước lập báo cáo tài chính không thể bỏ qua việc phân bổ các nghiệp vụ phát sinh hàng tháng, hàng quý như phân bổ chi phí trả trước, phân bổ khấu hao, phân bổ các quỹ…
Bước 4: Xem lại tóm tắt từ mỗi nhóm tài khoản
Sau khi hạch toán và hoàn thành các sổ sách và chứng từ, kế toán phải xem xét các giao dịch kết quả. Có nhiều kiểu soát xét mà kế toán viên có thể áp dụng nhưng phương pháp soát xét theo nhóm tài khoản càng cẩn thận thì càng dễ phát hiện ra các sai lệch. Như sau:
– Kiểm tra hàng tồn kho: Kiểm tra hàng tồn kho có bị âm hay không? Nếu cổ phiếu bị âm thì phải tìm nguyên nhân hoặc sử dụng các biện pháp khắc phục, điều chỉnh cổ phiếu bị âm. Sau đó, chạy giá thành theo phương pháp định giá hàng tồn kho được áp dụng.
– Rà soát các khoản phải thu, phải trả: Đối với các khoản phải thu, phải trả, trước tiên cần đối chiếu với khách hàng vào biên bản đối chiếu cuối năm ngày 31/12/2017, sau đó tiến hành đối chiếu các bên phát sinh, để chủ nợ và con nợ để phản ánh đúng các nghiệp vụ và để tính toán rủi ro nợ cũng như rủi ro thuế có thể gặp phải.
>> Chế độ kế toán theo thông tư 133
Kế toán phải rà soát, tổng hợp theo từng nhóm tài khoản
– Xem xét các khoản đầu tư: Kế toán phải kiểm tra sổ sách các khoản đầu tư, phân tích bản chất và phương pháp hạch toán, từ đó kiểm tra khoản đầu tư có được phản ánh chính xác hay không cũng như ghi nhận hiệu quả khoản đầu tư mang lại thông qua biên bản họp và các chứng từ, tờ trình tài chính do chủ đầu tư cung cấp.
– Rà soát chi phí trả trước: Trong quá trình rà soát chi phí trả trước, kế toán phải kiểm tra xem các khoản này đã được điều chỉnh theo HTKK ban hành theo TT 133 hay chưa. Bước tiếp theo trong các bước lập báo cáo tài chính là kiểm tra xem số tiền và thời gian khấu hao có phù hợp không. Cần theo dõi chi tiết từng khoản mục và đối chiếu chính xác giá trị khấu hao.
– Soát xét tài sản cố định: Cách tính nguyên giá, thời gian sử dụng, nguyên tắc ghi nhận và trích khấu hao theo Thông tư 151/2014/TT-BTC về nguyên tắc khấu trừ giá trị gia tăng và các khoản chi phí không được trừ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống.
– Rà soát doanh thu: Cần kiểm tra xem doanh thu của từng sản phẩm có phản ánh đúng với giá thị trường, sự biến động của giá bán và nguyên nhân của sự biến động đó không để có sự điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, kiểm tra thời điểm ghi nhận doanh thu có phù hợp với TT39 hay không?
– Rà soát giá vốn: Kiểm tra giá vốn của từng mã hàng, từng hợp đồng đã phản ánh đúng chưa? Độ chính xác được thể hiện ở lãi gộp.
– Rà soát theo chi phí quản lý: Kiểm tra số liệu, tỷ lệ chi phí trên thu nhập có ở mức chấp nhận được và hợp lý hay không? Các tài khoản đã phản ánh chính xác? Việc ghi nhận chi phí có phù hợp với nguyên tắc kế toán không?
– Cuối cùng, kiểm tra các bút toán sửa lỗi phát hiện, bút toán điều chỉnh cuối năm, bút toán điều chỉnh trong quá trình chuyển đổi.
Lập báo cáo tài chính để kiểm tra các mục nhật ký để sửa lỗi
Bước 5: Tổng hợp và hoàn thiện bài dự thi
Sau khi xem xét chi tiết tất cả các giao dịch ở bước 4, kế toán tiếp tục ghi nhận thu nhập, chi phí, lãi lỗ để đảm bảo các tài khoản bắt đầu từ 5 đến 9 không có bất kỳ chữ số nào.
Bước 6: Lập báo cáo tài chính
– Lập báo cáo tài chính theo chế độ kế toán hiện hành.
– Lập quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.
– Các báo cáo trên được lập trên phần mềm HTKK của ngành quản lý thuế phiên bản mới nhất.
– Sau khi hoàn thành các bước lập báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán, kết xuất ra excel để lưu trên máy tính, kết xuất file XML để nộp cho cơ quan thuế theo quy định mới nhất về nộp báo cáo.
>> Hướng dẫn bạn cách kiểm soát báo cáo tài chính hiệu quả hơn
Như vậy, các bạn kế toán đã có thể hình dung được công việc của một kế toán doanh nghiệp phải làm với các bước lập báo cáo tài chính mà UNICA đã chia sẻ. Ngoài ra, với cách lập báo cáo tài chính, kế toán cần có một quy trình quản lý, điều chỉnh hệ thống sổ sách khoa học và phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cần trang bị thêm cho mình những kiến thức về học excel trực tuyến để xây dựng một nền tảng vững chắc trong học tập và thực hành công việc kế toán của họ.
>> Thành thạo Excel trong 30 ngày
Nhãn:
Kế toán viên
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Các bước lập báo cáo tài chính “chuẩn không cần chỉnh” . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !