Cách lập Báo cáo kết quả kinh doanh đầy đủ và chính xác

Doanh nghiệp nào cuối kỳ, cuối năm đều phải thành lập Báo cáo kinh doanh để tóm tắt tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để giúp bạn hiểu và tạo một cách chính xác nhất, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Khái niệm báo cáo thu nhập doanh nghiệp

Báo cáo thu nhập, còn được gọi là báo cáo thu nhập, là báo cáo tài chính của công ty cho một kỳ kế toán cụ thể. Còn được gọi là báo cáo lãi lỗ hoặc báo cáo thu nhập và chi phí. Loại báo cáo này tập trung chủ yếu vào thu nhập và chi phí của công ty trong một khoảng thời gian cụ thể.

Công thức được sử dụng để tính toán trong báo cáo này là:

Thu nhập ròng = (Tổng thu nhập + lợi nhuận) – (Tổng chi phí + lỗ)

Tổng thu nhập sẽ là tất cả các khoản thu nhập liên quan đến doanh nghiệp. Tổng chi phí bao gồm tất cả các loại chi phí phát sinh từ mọi hoạt động trong công ty.

Làm thế nào để kinh doanh?

Báo cáo kinh doanh

Vai trò của báo cáo thu nhập là gì?

Báo cáo thu nhập doanh nghiệp sẽ giúp các nhà quản lý quyết định liệu họ có thể tạo ra lợi nhuận bằng cách tăng doanh thu và giảm chi phí hay không. Đây cũng là loại báo cáo giúp họ lập một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Tham Khảo Thêm:  Subtotal là gì? Cách dùng hàm Subtotal trong Excel chi tiết nhất

báo cáo thường xuyên

Báo cáo thu nhập kinh doanh sẽ được tạo ra hàng quý hoặc hàng tháng. Do đó, các nhà quản lý và nhà đầu tư có thể theo dõi sát sao hiệu quả kinh doanh và đưa ra các quyết định phù hợp. Nó cũng cho phép họ tìm và khắc phục các vấn đề kinh doanh nhỏ trước khi chúng trở nên lớn hơn. Đây cũng là cơ sở để các nhà quản lý điều chỉnh mục tiêu kinh doanh sao cho phù hợp với nguồn lực của tổ chức.

nhập vai-thông thường-coo-ket-qua-kinh doanh

Vai trò của báo cáo thu nhập

Xác định chi phí

Chi phí trong tương lai hoặc chi phí bất ngờ phát sinh bởi công ty hoặc bất kỳ khu vực nào trên hoặc dưới ngân sách. Chi phí sẽ bao gồm tiền thuê tòa nhà, tiền lương và các chi phí chung khác. Khi công việc kinh doanh bắt đầu phát triển, anh ta có thể thấy chi phí của mình tăng vọt. Những chi phí này liên quan đến việc thuê nhân công, mua vật tư và điều hành doanh nghiệp.

Phân tích quản trị doanh nghiệp

Dựa trên báo cáo thu nhập, các đơn vị ngân hàng hoặc các tổ chức khác có thể xem xét các khoản đầu tư và cho vay. Vì vậy, tầm quan trọng của báo cáo này là cấp thiết để giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trên con đường phát triển kinh doanh. Tất cả được tổng hợp chi tiết trong khóa học online nguyên lý kế toán.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn cách dùng Hàm Substitute trong Excel

Nguyên tắc báo cáo kết quả kinh doanh

– Nguyên tắc thực hiện: phản ánh các loại thu nhập (bao gồm thu nhập từ hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ, thu nhập từ hoạt động tài chính, thu nhập khác) và các khoản chi phí bỏ ra để đạt được thu nhập đó. Sự khác biệt giữa thu nhập và chi phí là lợi nhuận.

– Trong quá trình lập báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất giữa doanh nghiệp và các cấp dưới sẽ không có tư cách pháp nhân hạch toán phụ thuộc, doanh nghiệp phải loại trừ các khoản thu nhập, lợi tức và chi phí phát sinh từ các giao dịch nội bộ.

Báo cáo thu nhập có 5 cột:

+ Cột số. 1: Báo cáo các chỉ số

+ Cột số 2: Mã số chỉ tiêu liên quan

+ Cột 3: Số tương ứng với mục tiêu của báo cáo này được thể hiện tại mục trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính.

+ Cột số 4: Tổng số phát hành trong kỳ trên BCTN

+ Cột 5: Số liệu năm trước (để đối chiếu).

Nguyen-tac-lap-bao-cao-ket-qua-kinh

Nguyên tắc báo cáo kết quả kinh doanh

Cách đọc báo cáo thu nhập

Để nắm bắt chính xác mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cần nhấn mạnh một số điểm sau:

– Thứ nhất: Nắm rõ cấu trúc và định dạng báo cáo kinh doanh

Với mỗi doanh nghiệp sẽ có những báo cáo hoạt động khác nhau và định dạng khác nhau. Tuy nhiên, chúng sẽ có chung cấu trúc và bạn nên rõ ràng: Kết quả từ hoạt động tài chính và kết quả từ các hoạt động khác.

Tham Khảo Thêm:  Nguyên tắc lập báo cáo tài chính theo thông tư 200

– Thứ hai: Hiểu ý nghĩa của các tiêu chí trong báo cáo

Khi đọc báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh phải hiểu được nội dung và ý nghĩa của các chỉ tiêu trong mẫu báo cáo này. Ví dụ: lợi nhuận gộp là gì, giá vốn hàng bán là gì và các số liệu bao gồm…

– Bước 3: So sánh, đánh giá các chỉ tiêu báo cáo

Bạn cần biết các số liệu báo cáo của tháng, quý hoặc năm trước để so sánh với báo cáo của năm nay. Từ đó đưa ra đánh giá và đưa ra quyết định đúng đắn cho kế hoạch tương lai.

Ví dụ về báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp

Mời các bạn tham khảo các mẫu báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thông dụng được trình bày dưới đây.

Ví dụ: Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh theo Thông tư 200 (Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính)

cách-làm-thông-kinh-doanh

lam thê nao để mua

Báo cáo kinh doanh

Cuộc họp

Tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu cơ bản về cách tạo một bản sao Báo cáo kinh doanh. Ngoài ra, để hiểu rõ hơn, bạn cũng có thể tham khảo các khóa học kế toán trực tuyến chỉ chúng ta Chaolong TV.

Nhãn:
Kế toán viên



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Cách lập Báo cáo kết quả kinh doanh đầy đủ và chính xác . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy