Macro là một trong những tính năng mạnh mẽ nhất của Excel và cách chúng có thể giúp bạn tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Vậy chúng ta sử dụng nó như thế nào, như thế nào? Thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết đầy đủ cách sử dụng macro trong Excel từ cơ bản nhất!
1. Macro là gì?
Macro là một tập hợp các lệnh giúp tự động hóa các thao tác lặp đi lặp lại trên cùng một vùng dữ liệu. Do đó, việc tạo macro giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi làm việc với Excel. Ngoài ra, nó có thể được sửa đổi để phù hợp với hành động của người dùng bất cứ lúc nào.
Ví dụ, một ô đang được chọn sẽ không được ghi lại cho đến khi bạn thực hiện công việc trên ô đó. Ngoài ra, Excel cũng không ghi lại công việc khi đang sử dụng bảng điều khiển (hộp thoại) cho đến khi bạn nhấn nút. ĐƯỢC RỒI trên bảng điều khiển đó.
Hình 1: Thực hiện ghi macro
Hình 2: Cửa sổ ghi macro
Mặc dù macro ghi trong excel được lưu với tên được chỉ định trong mô-đun, nhưng mô-đun được tạo trong quá trình ghi và là một phần của Sổ làm việc.
Marco đã ghi có thể được lưu trong sổ làm việc này (current workbook), sổ làm việc mới (new workbook) hoặc sổ làm việc macro cá nhân (macro chủ sở hữu). Các lệnh (mã) được lưu trữ trong Personal.xls, macro độc quyền có sẵn khi bạn mở Excel. Macro trong các Sổ làm việc khác nhau có thể được sử dụng bất kỳ lúc nào khi các Sổ làm việc đó được mở (bao gồm cả việc sử dụng chúng bởi các Sổ làm việc khác).
Điều kiện để có thể thực hiện ghi macro Excel:
1. Sổ làm việc hiện tại trong Excel (Kích hoạt Excel).
2. Sử dụng Workbook mới.
>> Xem thêm: Cách tạo dropdown list trong Excel
2. Các bước tạo macro trong Excel
– Bước 1: Mở tệp Excel, trên thanh công cụ bạn chọn tài liệu =>tùy chọn =>Tùy chỉnh thanh Ribbon. Sau đó, bạn ghi điểm Người sản xuất và bấm ĐƯỢC RỒI.
Hình minh họa
– Bước 2: Sau khi kích hoạt tab Nhà phát triển, hãy đăng nhập Người sản xuất => bấm chọn Ghi vĩ mô.
Hình minh họa
– Bước 3: Đặt tên cho macro và nhấn ĐƯỢC RỒI.
– Bước 4: Trong cửa sổ Ghi Macro mở ra, hãy chọn tùy chọn thay thế sổ làm việc này mặc định, bạn có thể chọn Sổ làm việc Macro cá nhântùy chọn này cho phép sử dụng macro mới trong bất kỳ sổ làm việc nào trong tương lai mà bạn mở hoặc tạo trong Excel.
Hình minh họa
– Bước 5: Tiếp tục thực hiện các thao tác chọn ô hoặc định tâm. Macro sẽ ghi lại các lần nhấp chuột và các ô/biểu tượng chính xác mà bạn nhấp vào trong cửa sổ Excel và dịch nó thành một mã đặc biệt gọi là VBA.
Hình minh họa
– Bước 6: Quay lại tab người sản xuất, sau đó bấm chọn Dừng ghi âm.
Hình minh họa
– Bước 5: Tiếp tục lưu tệp dưới dạng tệp .xlsm. Nếu trong quá trình tạo macro bạn chọn Sổ làm việc cá nhân của macro bạn không cần phải làm bước này.
Hình minh họa
3. Một số lưu ý khi tạo Marco trong Excel
– Khi bạn tạo macro để thực hiện thao tác nào đó, Excel sẽ chỉ thực hiện thao tác đó trong vùng mặc định. Điều này có nghĩa là nếu bạn thêm bất kỳ hàng hoặc cột mới nào vào vùng đã tạo thì Macro sẽ không thực hiện thao tác đối với vùng mới thêm.
– Nếu muốn xử lý 1 thao tác dài, hãy chia nhỏ các thao tác đó thành các thao tác nhỏ hơn để đưa vào từng lệnh Macro nhỏ, không nên gộp tất cả vào 1 Macro.
– Macro không chỉ được áp dụng bên trong Excel. Bạn có thể tạo bản ghi liên kết đến các ứng dụng Office khác hỗ trợ VBA. Ví dụ: ghi macro để tạo bảng trong Excel, rồi đưa vào Outlook để gửi đến địa chỉ trong bảng.
Xem sách ngay sổ excel của giảng viên Nguyễn Ngọc Linh được yêu thích nhất hiện nay.
4. Viết macro
1. Từ menu Công cụ/Macro bạn chọn Trình soạn thảo Visual Basic.
2. Trong cửa sổ của tôiMicrosoft Visual Basic bạn nhập vào thực đơn và chọn Mô-đun.
3. Nếu cần, bạn có thể thay đổi tên của mô-đun theo ý muốn của mình. Trong cửa sổ Properties, bên cạnh (Name) bạn chọn Module1 và đổi thành Chuongtrinh.
4. Click vào vùng trống của cửa sổ Chương trình (một phần của mã).
5. Gõ Theo MyFirst sau đó nhấn Đăng nhập. Khi đó Excel sẽ tự động điền () và End Sub, như trong Hình 36.
6. Nhập các lệnh từng bước như được mô tả bên dưới. Bạn có thể nhận trợ giúp trong Sub Address_abs() trong Phần 4 và Hình 13.
Trước đó, macro của bạn chứa các lệnh đơn giản.
– Bước 1: Chọn trang tính được đặt tên văn bản (sử dụng Trang tính (“Văn bản”). Chọn)
– Bước 2: Viết đoạn văn Tôi có thể viết macro! trong ô B2 trên trang tính đó.
– Bước 3: Chữ in đậm.
Cuối cùng, bạn thử (kiểm tra) lại macro Văn bản:
1. Quay lại trang văn bản.
2 từ Menu Công cụ/Macro Lựa chọn ma cô.
3. Trong cửa sổ Macro, chọn macro có tên MyFirst và chọn Run.
>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tạo form đăng nhập trên Excel
Mọi thứ sẽ ổn thôi, chữ đậm tôi có thể viết macro! sẽ được nhập vào ô B2.
Hình minh họa
Trên đây chúng ta đã biết cách tạo macro đơn giản trong Excel. Việc tạo và sử dụng macro trong excel sẽ giúp bạn tăng tính linh hoạt và tăng hiệu quả công việc lên rất nhiều.
Nếu quan tâm bạn có thể tham khảo thêm các khóa học thông tin văn phòng trong Chaolong TV để hiểu rõ hơn về các thủ thuật và cách sử dụng các hàm trong Excel qua phím Học excel từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp bạn xử lý số liệu, báo cáo nhanh chóng, chính xác, từ đó giảm thiểu thời gian làm việc và nâng cao hiệu quả công việc.
Chúng tôi hy vọng bạn sử dụng chúng theo yêu cầu công việc của bạn!
Nhãn:
Excel
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Hướng dẫn chi tiết cách tạo Macro trong Excel đơn giản nhất . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !